Đối với mỗi chiếc xe ô tô, hệ thống giảm xóc đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa trải nghiệm lái xe và đảm bảo an toàn cho hành khách. Hệ thống này giúp giảm rung lắc, đảm bảo bám đường tốt, và ổn định xe trong các điều kiện đường khó khăn. Vậy giảm xóc ô tô là gì? Có mấy loại giảm xóc xe ô tô? Và khi nào cần thay giảm xóc ô tô? Hãy cùng Frostoflondon tìm hiểu chi tiết về giảm xóc ô tô trong bài viết dưới đây.
Giảm xóc ô tô là gì?
Theo lí thuyết, khi xe di chuyển trên đoạn đường phẳng thì không cần đến hệ thống giảm xóc. Tuy nhiên, thực tế trên các con đường thường xuyên xuất hiện những lỗi lõm, gờ giảm tốc, ổ gà và các khúc cua, tất cả đều tác động đến khung sườn và hệ thống của xe. Để đối phó với những động lực này, giảm xóc ô tô, hay còn được biết đến với tên gọi khác là phuộc nhún, trở thành một trang bị không thể thiếu.
Phuộc nhún làm giảm độ dao động tự do của lực đàn hồi, tạo điều kiện để xe trở nên êm ái hơn khi di chuyển qua các đoạn đường không bằng phẳng. Nguyên lý hoạt động của bộ giảm xóc là sử dụng chuyển động tịnh tiến của phuộc nhún, chuyển đổi động năng thành nhiệt năng rồi dẫn vào trong ống thủy lực.
Xem thêm: Review Top 10 Xe Scooter Điện Hot Nhất Hiện Nay
Phân loại giảm xóc ô tô phổ biến hiện nay
Trên thị trường hiện nay có 5 loại phuộc nhún xe hơi phổ biến được người dùng ưa chuộng và sử dụng rộng rãi. Mặc dù chúng có chung mục đích sử dụng, nhưng mỗi loại lại mang lại những tính năng khác nhau, điều này dẫn đến sự khác biệt về mức giá và tính tương thích với từng dòng xe. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về từng phân loại trong nội dung sau đây nhé!
Giảm xóc xe hơi 2 ống
Giảm xóc 2 ống là loại giảm xóc phổ biến nhất và được sử dụng rộng rãi trên hầu hết các dòng xe hơi hiện nay. Cấu tạo giảm xóc ô tô 2 ống bao gồm:
- Ống 1 trên cùng có 2 van tiết lưu đóng/mở đối nghịch ở dưới đáy
- Ống chân không (ống 2), bọc quanh ống 1, nhận dầu thừa từ ống 1 và trữ nó bên trong
- Ống bảo vệ ở bên ngoài cùng
- Pittong và trục pittong đi kèm với 2 van tiết lưu đóng/mở nghịch nhau
Ưu điểm của giảm xóc loại 2 ống này là tuổi thọ cao và khả năng giảm dao động hiệu quả. Tuy nhiên, chúng cũng mang theo nhược điểm như khả năng rò rỉ dầu tại các khe nối và dễ bị hỏng khi xe thường xuyên hoạt động ở địa hình đồi núi.
Giảm xóc xe ô tô 1 ống
Giảm xóc 1 ống là phiên bản được cải tiến từ loại giảm xóc 2 ống, với nguyên lý hoạt động tương tự nhau. Tuy nhiên, đặc điểm khác biệt là giảm xóc loại 1 ống sẽ sử dụng một buồng hơi ở dưới cùng thay vì ống thứ 2 bao phủ bên ngoài. Điều này tạo nên sự cân bằng cho lượng dầu trong hệ thống giảm xóc ô tô.
Ưu điểm của giảm xóc ô tô 1 ống là khả năng giữ dầu mà không bị thoát khỏi các van tốt hơn, giúp gia tăng tuổi thọ của bộ giảm xóc. Ngoài ra, giảm xóc 1 ống cũng có tính đa dụng cao hơn nên phù hợp với nhiều loại địa hình, đồng thời làm giảm sự sủi bọt của dầu, từ đó làm tăng tuổi thọ của dầu.
Tuy nhiên, loại giảm xóc này cũng có nhược điểm là chi phí sản xuất cao hơn do yêu cầu chế tạo vòng kín ở trục pittong và hộp chứa dầu phức tạp hơn.
Xem thêm: Nội Thất Là Gì? Tầm Quan Trọng Của Nội Thất Trong Không Gian Nhà
Giảm xóc ô tô loại 2 ống với hơi áp lực
Bằng cách kết hợp những ưu điểm của cả giảm xóc 1 ống và giảm xóc 2 ống, loại giảm xóc 2 ống với hơi áp lực hoạt động dựa trên nguyên tắc kết hợp của cả hai loại giảm xóc trên. Điểm nổi bật của nó là phần dưới ống nhún không chứa đầy dầu khi xe đứng yên, mà chỉ chiếm 1/3 thể tích, trong khi áp suất khí nén là 6-7 Bar. Điều này giúp quá trình nhún và giãn có sự đàn hồi của buồng khí, dập tắt dao động một cách nhanh chóng hơn.
Ưu điểm của loại giảm xóc này là sự kết hợp đầy đủ các ưu điểm của giảm xóc 1 ống và giảm xóc 2 ống. Nó có khả năng tiêu biến dao động nhanh hơn, phù hợp cho dòng xe bán tải và xe thường xuyên di chuyển qua địa hình gồ ghề. Tuy nhiên, nhược điểm của giảm xóc 2 ống với hơi áp lực là quá trình chế tạo đòi hỏi độ chính xác cao và yêu cầu việc bảo dưỡng cần phải được thực hiện kỹ lưỡng. Do đó, chúng chỉ phù hợp cho những dòng xe có yêu cầu đặc biệt.
Giảm xóc xe hơi khí nén – thủy lực
Hệ thống giảm xóc ô tô khí nén – thủy lực là sự kết hợp thông minh của lò xo đàn hồi có giảm chấn và bóng hơi giảm xóc thủy lực. Phuộc nhún khí nén – thủy lực có cấu tạo như sau:
- Pittong làm nhiệm vụ đồng thời của phần đàn hồi và trục của bộ giảm chấn.
- Phần bóng hơi được bảo vệ bằng lớp màng cao su, có lõi thép xen kẽ với lớp dù.
- Bình tích áp khí nén và bóng hơi giảm xóc nối với nhau thông qua đường ống khí nén.
Ưu điểm của hệ thống này là có thể điều chỉnh van điều khiển linh hoạt để phù hợp với điều kiện mặt đường và tải trọng của xe. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là chi phí cao và quá trình vận hành phức tạp. Do đó, loại giảm xóc ô tô này ít được áp dụng trên các dòng xe con và hạng trung.
Xem thêm: Top Cửa Hàng Bán Đồ Golf TPHCM Chất Lượng Giá Tốt
Giảm xóc ô tô bóng hơi
Giảm xóc bóng hơi xe ô tô được tạo thành từ một hệ thống bao gồm ống khí nén, vỏ lò xo khí, trục ống nhún, van tiết dầu và khoang chứa dầu. Khí nén được đưa vào dưới áp lực có thể điều chỉnh. Tùy thuộc vào áp lực khí nén, độ đàn hồi của bóng hơi sẽ thay đổi linh hoạt để đạt hiệu suất tối ưu, giúp giảm dao động một cách hiệu quả.
Tuy nhiên, một điểm bất tiện của hệ thống này là bóng hơi chỉ hoạt động khi động cơ đã được khởi động. Nếu động cơ tắt ở một vị trí có độ cao, xe có thể bị hạ xuống và có rủi ro gây hư hại cho vỏ hoặc các bộ phận khác.
Khi nào cần thay mới bộ giảm xóc ô tô?
Sau đây là những dấu hiệu hỏng giảm xóc ô tô thường gặp và bạn tiến hành cần kiểm tra, thay mới giảm xóc cho xe của mình:
- Đầu xe giảm xuống đột ngột khi phanh gấp: Nếu xe của bạn trải qua tình trạng này, đó là dấu hiệu cần kiểm tra và thay mới bộ giảm xóc ngay lập tức. Điều này giúp tránh nguy cơ mất khả năng kiểm soát tay lái và giảm rủi ro tai nạn.
- Xe bị trượt và chệch hướng: Một tác động nhẹ cũng có thể làm mất cân bằng và làm chệch hướng xe. Đây là dấu hiệu cần kiểm tra và thay mới giảm xóc.
- Xe rung và lắc lư: Nếu xe rung và lắc lư mạnh khi di chuyển qua đoạn đường xấu, đó là dấu hiệu cần kiểm tra và thay mới bộ giảm xóc.
- Xe chảy dầu và tạo ra tiếng kêu: Rò rỉ dầu ở bộ giảm xóc là dấu hiệu rõ ràng cần thay mới. Nếu xe chạy qua đoạn đường xấu và có tiếng lộc cộc, cũng là dấu hiệu của giảm xóc cần kiểm tra và thay mới.
- Lốp mòn không đều: Lốp mòn không đều có thể là dấu hiệu của bộ giảm xóc không hoạt động hiệu quả hoặc hư hỏng. Việc này ảnh hưởng đến độ bám đường và tăng nguy cơ tai nạn, làm cho việc kiểm soát xe trở nên khó khăn.
Xem thêm: Top 7 Nước Hoa Unisex Được Ưa Chuộng Nhất 2024
Nên mua giảm xóc ô tô ở đâu tốt nhất?
Xưởng ô tô VietPassion là địa chỉ uy tín cho các loại giảm xóc ô tô chất lượng hàng đầu tại thị trường. Đơn vị này tự hào là đối tác tin cậy của các tài xế và chủ xe, cung cấp những giải pháp giảm xóc hiệu quả để đảm bảo sự êm ái và an toàn cho mọi hành trình như giảm xóc xe Honda Civic, giảm xóc xe Kia Sportage,…
VietPassion cung cấp một loạt các sản phẩm giảm xóc ô tô chất lượng cao từ các nhãn hiệu nổi tiếng trên thị trường với mức giá đa dạng, nhằm phục vụ mọi nhu cầu và ngân sách của quý khách. Từ giảm xóc thông thường đến các loại giảm xóc cao cấp và hiệu suất cao, VietPassion đảm bảo rằng bạn sẽ tìm thấy giải pháp phù hợp nhất cho chiếc xe của mình. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm đều được chọn lọc kỹ lưỡng để đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và hiệu suất cao.
Thông tin liên hệ:
- Địa chỉ: Số 138, Đường D3, KDC Nam Long, P. Phước Long B, TP. Thủ Đức, TP. HCM
- Hotline: 0833.800.990 – 0949.385.268
- Website: https://vietpassion.com.vn/
Trong bài viết trên, chúng tôi đã tổng hợp những thông tin quan trọng về giảm xóc ô tô, bao gồm phân loại, cấu tạo cách nhận biết dấu hiệu hỏng hóc. Hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về giảm xóc ô tô cũng như biết sử dụng phuộc xe đúng cách để nâng cao hiệu suất sử dụng cho “xế cưng” của mình.
Xem thêm: Lộ Trình Học Tiếng Anh Cho Người Đi Làm Cơ Bản Và Hiệu Quả