Khi nào cần thay Bugi xe máy và thay Bugi xe máy loại nào tốt là câu hỏi mà được nhiều người quan tâm nhất. Trong bài viết sau, hãy cùng Frostoflondon đi tìm hiểu xem chi tiết cấu tạo Bugi xae máy. Cũng như những dấu hiệu cho thấy bạn cần thay Bugi xe máy và các loại Bugi xe máy phổ biến trên thị trường Việt Nam hiện nay.
Cấu tạo Bugi xe máy
Thường thì bugi trên các xe máy được cấu tạo từ ba bộ phận chính, bao gồm điện cực, vỏ cách điện và dung tích khoảng trống.
Điện cực bugi, hay còn được gọi là điện cực trung tâm, là nơi tạo ra tia lửa điện. Để đảm bảo hoạt động hiệu quả trong các điều kiện khắc nghiệt, các nhà sản xuất thường sử dụng vật liệu cơ học chất lượng cao, có khả năng chống ăn mòn. Lõi điện cực thường được làm từ đồng, trong khi phần đầu cực sẽ là hợp kim niken, crom hoặc mangan.
Vỏ cách điện của bugi được chế tạo từ oxit nhôm để ngăn dòng điện cao áp không bị rò rỉ ra bên ngoài. Vật liệu này cũng phải đạt yêu cầu về độ bền cơ học, khả năng chịu nhiệt và áp suất nén. Một tính năng đặc biệt là việc tạo ra các nếp nhăn sóng trên phần đầu của vỏ cách điện, giúp ngăn chặn tia lửa điện từ bộ phận đầu bugi xuống phần kim loại.
Dung tích khoảng trống là không gian giữa hai điện cực. Kích thước của khoảng trống ảnh hưởng đến khả năng tản nhiệt của bugi.
Xem thêm: Ắc Quy Xe Máy Bao Lâu Phải Thay Một Lần? Mua Accquy Tốt Ở Đâu?
2 Loại Bugi chính
Bugi được phân thành hai loại chính là bugi nóng và bugi lạnh.
Bugi nóng thường có khả năng tản nhiệt chậm, nhanh chóng trở nên nóng. Chúng thích hợp cho các loại động cơ có tỉ số nén và tốc độ động cơ thấp, cũng như cho các xe chạy quãng đường ngắn hoặc có tải nhẹ.
Bugi lạnh có khả năng tản nhiệt nhanh và dễ nguội. Chúng thích hợp cho các động cơ có tỉ số nén và tốc độ động cơ cao, đặc biệt là cho các dòng xe chạy với tốc độ lớn, quãng đường dài và có tải nặng.
Dấu hiệu khi cần thay Bugi xe máy
Thay bugi xe máy loại nào tốt? Những dấu hiệu nào cho thấy bạn cần thay bugi xe máy ngay lập tức?
Khi phát hiện xe máy của mình đang phát ra nhiều khói đen từ pô xả, việc đầu tiên cần làm là kiểm tra bugi ngay lập tức. Nếu bugi có dấu hiệu màu đen và khô, điều này cho thấy bugi đã bị hỏng. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể là do tỷ lệ nhiên liệu lớn hơn so với tỷ lệ không khí trong buồng đốt hoặc do bộ phận bướm gió bị kẹt. Người dùng có thể khắc phục vấn đề này bằng cách thay bugi mới và điều chỉnh lại tỷ lệ nhiên liệu và gió trong buồng đốt.
Khi xe máy gặp khó khởi động hoặc phát ra mùi khét khi vận hành, cũng cần kiểm tra bugi ngay. Khói màu xanh phát ra từ pô xe có thể cho thấy dầu đã lọt vào xi lanh và bị đốt cháy, tạo ra muội bám ở bugi, làm giảm hiệu suất đánh lửa. Điều này có thể được giải quyết bằng cách kiểm tra và sửa chữa bộ phận xéc măng và van để ngăn dầu lọt vào xi lanh.
Xem thêm: Top 7 địa chỉ bán phụ kiện xe máy uy tín chất lượng nhất hiện nay
Các loại Bugi xe máy tốt nhất trên thị trường hiện nay
Bugi nào tốt cho xe máy? Dưới đây là các loại Bugi xe máy tốt nhất trên thị trường hiện nay mà bạn có thể tham khảo:
Bugi xe máy Platinum
Bugi này được chế tạo với điện cực được làm từ chất liệu Platinum, một kim loại quý hiếm. Kim loại này có đặc tính chịu nhiệt và chống ăn mòn tốt, giúp tăng tuổi thọ và hiệu suất của bugi. Bugi xe máy Platinum thường được sử dụng trong các động cơ yêu cầu hiệu suất cao và độ tin cậy, nhưng đồng thời cũng có giá thành cao hơn so với các loại khác.
Bugi xe máy Iridium
Loại Bugi này sử dụng điện cực làm từ Iridium, một kim loại quý khác có tính năng tương tự như Platinum nhưng với khả năng chịu nhiệt và chống ăn mòn cao hơn. Bugi xe máy Iridium cung cấp hiệu suất đánh lửa tốt và tuổi thọ kéo dài. Thường được ưa chuộng trong các ứng dụng yêu cầu sự ổn định và hiệu quả cao.
Xem thêm: Nồi xe Lead bị kêu? Nguyên nhân và cách xử lý 100% lỗi nồi Honda Lead
Bugi xe máy Bạc
Bugi này sử dụng điện cực làm từ chất liệu bạc, một kim loại phổ biến và giá thành rẻ hơn so với Platinum và Iridium. Mặc dù không có tính năng chống ăn mòn và chịu nhiệt như hai loại kim loại quý kia, bugi xe máy bạc vẫn cung cấp hiệu suất đánh lửa ổn định và có độ tin cậy đủ cho hầu hết các loại động cơ xe máy.
Bugi xe máy Nikel
Bugi này có điện cực được làm từ chất liệu nikel, một kim loại có khả năng chịu nhiệt và chống ăn mòn tốt. Loại Bugi này thường được sử dụng trong các động cơ có yêu cầu bình thường và không yêu cầu hiệu suất cao, với một giải pháp kinh tế và đáng tin cậy cho việc thay thế bugi.
Xem thêm: Top 10 Moto Đi Phượt Vừa Đẹp Vừa Chất Cho Dân Phượt Thủ
Thay bugi xe máy bao nhiêu tiền?
Thay Bugi hết bao nhiêu tiền? Giá Bugi xe máy có thể biến đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm thương hiệu bugi, loại bugi (ví dụ: bugi bạch kim, bugi Iridium) và tiền công thay thế bugi. Tuy nhiên, thông thường, chi phí cho việc thay bugi xe máy có thể dao động từ khoảng 110.0000 đến 400.000 VNĐ tại các cửa hàng phụ tùng hoặc đại lý dịch vụ. Đối với các dòng bugi cao cấp hơn như bugi Iridium, chi phí thay thế có thể cao hơn so với các loại bugi thông thường.
Thay Bugi xe máy loại nào tốt nhất?
Thay Bugi xe máy loại nào tốt? Bugi tốt nhất cho xe máy là loại có khả năng tạo ra tia lửa mạnh mẽ và sáng cháy. Giúp hòa khí cháy hiệu quả nhất và tạo ra công suất động cơ lớn nhất. Bugi tốt cũng cần có tuổi thọ cao, hoạt động ổn định và đều đặn.
Bugi được đánh giá cao và phổ biến nhất là các loại bugi Iridium và bugi bạch kim 1 hoặc 3 chấu. Đây là những dòng sản phẩm được người chơi xe ưa chuộng và mang lại hiệu suất tốt.
Thực tế cho thấy, các loại bugi tốt và tạo ra tia lửa mạnh thường có giá thành cao. Tuy nhiên, để tối ưu hóa chi phí và hiệu suất, các nhà sản xuất thường sản xuất ra các loại bugi phù hợp với từng dòng xe cụ thể, làm cho việc mua sắm trở nên dễ dàng hơn cho người tiêu dùng.
Ngoài ra, bạn có thể liên hệ cửa hàng phụ tùng xe máy để được tư vấn hỗ trợ chọn Bugi phù hợp cho xe của mình.
Ở bài viết trên chúng tôi đã chia sẻ với bạn rất chi tiết về thay Bugi xe máy loại nào tốt và giải đáp cho bạn thay bugi xe máy bao nhiêu tiền, cũng như bạn nên thay bugi xe máy ở đại lý nào uy tín.
Xem thêm: Động cơ xe điện là gì? Ứng dụng của động cơ xe điện